Thích Nhất Hạnh Lấy Vợ

Nhân thời điểm nhà báo hoàng anh Sướng ra mắt bạn phát âm cuốn sách “Hạnh phúc đích thực” – tập hòa hợp những nội dung bài viết của anh về cuộc đối thoại thú vị với Thiền sư say mê Nhất Hạnh về hạnh phúc, được đăng bên trên báo Tuổi trẻ và Đời sống, công ty thơ trằn Đăng Khoa đã share với các thính mang của Đài giờ nói vn (VOV) về Thiền sư đam mê Nhất Hạnh và về cuốn sách này. BBT xin được trích đăng dưới đây:

*

Có lẽ với phần đông người đọc, Thiền sư thích Nhất Hạnh không hề xa lạ. Ông là trong số những đại Thiền sư khét tiếng nhất nỗ lực giới, bạn được các Phật tử coi như là một trong vị Phật sống tái thế. Hồ hết cuốn sách của ông, những bài bác thuyết pháp của ông được lưu lại truyền trên khắp hành tinh. Từ trong thời điểm bảy mươi của rứa kỷ trước, ông vẫn là ứng viên của Giải Nobel hòa bình. Tôi biết ông gồm phần muộn hơn, nhưng mà cũng trước hoàng anh Sướng mang đến cả hàng trăm năm.

Bạn đang xem: Thích nhất hạnh lấy vợ

Dịp ấy sẽ độ xuân. Như mọi người dân Việt, tôi đưa bà xã con đi lễ chùa người thương Đề (Gia Lâm, Hà Nội). Ngôi chùa này, Thiền sư đam mê Nhất Hạnh cùng tăng đoàn xã Mai đã đặt chân đến nơi đó thuyết pháp. Cố rồi, trong khi chờ bà xã hóa vàng, tôi dắt con gái đi đi dạo vãn cảnh chùa. Tôi thực sự quá bất ngờ khi nhận thấy trong cửa hàng bán tởm Phật thuộc sách tử vi phong thủy bói toán, có rất nhiều đĩa CD thuyết pháp của Thiền sư say mê Nhất Hạnh, cả đĩa hình, đĩa tiếng, nhưng rất nhiều bán hàng loạt một giá bán như nhau, và phân phối rất rẻ, chỉ bao gồm hai ngàn đ một đĩa. Số tiền ấy ko đủ tải một gói kẹo lạc hay như là một mớ rau củ muống. Nhưng nhờ với giá tốt như gắng mà một em nhỏ nhắn đánh giầy lang thang cơ nhỡ hay như là 1 bà hành khất cũng thuận lợi có được cả 1 trong các buổi thuyết pháp của một vị Thiền sư khét tiếng thế giới. 

Tôi thiết lập một vài ba đĩa về công ty nghe thử. Nghe cũng vì tò mò. Nhưng lại nghe rồi, tôi bước đầu mê các bài thuyết pháp của ông. Tôi rất bỡ ngỡ khi trong các bài pháp thoại của vị Thiền sư nổi tiếng thế giới mà lại ko thấy chùa, ko thấy Kinh, ko thấy cả Phật nữa, chỉ toàn số đông chuyện đời thường xuyên của mình, của mái ấm gia đình mình, của không ít người thân. Nó vô cùng đơn giản như muôn mặt của đời sống. Thiền sư gợi ý giúp ta làm sao dành được sự an lạc, rảnh rỗi giữa đời sống bề bộn những lo toan, hờn trách. Làm cố gắng nào để rất có thể đứng vững trước bao nhiêu bão táp, mưa giông, bon chen, đố kỵ. Rồi biện pháp ứng xử để lập media với bố mẹ, vợ chồng, nhỏ cái, bạn bè, để sở hữu tình ngọt ngào đích thực, sẽ được hiểu cùng được thương. Đặc biệt, ta phải phải làm gì khi người thân mất? 

bạn mất thì họ trở về đâu? Tôi hết sức thích lối diễn giải của Thiền sư ưa thích Nhất Hạnh. Ông ban đầu câu chuyện xuất phát từ 1 giọt mưa. Giọt mưa rơi xuống phiến đá. Ta bắt gặp rõ giọt nước ấy. Nó lung linh sáng. Rồi nó thẫm dần dần như một chấm nâu. Ta nhắp đi, ngoảnh lại, không thể thấy nó nữa. Lại nghĩ, giọt mưa vẫn chết. Nó đã biến đổi khỏi khía cạnh đất. Tuy vậy không! Giọt mưa không chết. Nó cũng không biến đi. Nó vẫn sẽ tồn tại. Dẫu vậy tồn trên trong một mẫu mã khác. Nó vẫn thành một đám mây đậy mát bên trên đầu ta. Rồi từ bỏ mây, nó hóa tiếp cơn mưa, tưới đuối lành cả khía cạnh đất. 

tương tự như như thế, khi bố mẹ ta chết, bố mẹ cũng có mất đâu. Phụ huynh vẫn tồn tại, cơ mà tồn tại tại 1 dạng khác. Phụ huynh vẫn luôn ở vào ta, vào từng tế bào khung người ta. Không cần thiết phải xét nghiệm ADN, ta chỉ đứng trước gương. Thấp thoáng sau gương mặt ta là gương mặt bố mẹ, gương mặt của ông bà, với xa hơn thế nữa là người lớn tuổi kỵ, tổ tiên ta. ông cha vẫn luôn luôn hiện hữu ở ngay vào ta. Vậy thì ta đề xuất sống chũm nào, tu rứa nào để khuôn mặt ta luôn sáng đẹp. Khuôn mặt ta sáng đẹp, tâm hồn ta sáng sủa đẹp, thì khuôn mặt bố mẹ, ông bà, tiên sư cũng sáng sủa đẹp.

Bàn được đến cố là thâm thúy lắm!

Tôi cũng khá ám ảnh bởi câu chuyện của Thiền sư say đắm Nhất Hạnh về một tín đồ lính Mỹ. Anh tham trận ngơi nghỉ Việt Nam. Trong một trận càn, anh sẽ giết một đứa trẻ con con. Đứa trẻ trọn vẹn vô tội. Vì chưng thế, anh ân hận, dằn vặt và đau khổ. Không ít người lính khác cũng thế. Đó là những người dân tốt. Chỉ các người tốt mới biết ân hận. Quay trở lại Mỹ, chúng ta mắc 1 căn bệnh – căn bệnh hội chứng cuộc chiến tranh Việt Nam. Có bạn bị trọng điểm thần, không còn sống được bình thường, cũng không có bệnh viện nào trị khỏi. Họ tìm tới Thiền sư đam mê Nhất Hạnh, học tập một khóa tu của Ngài. 

Thiền sư bảo, dẫu sao anh đã và đang giết người. Bây giờ, anh gồm dằn vặt, hối hận hay đổi cả mạng sống của chính mình thì đứa trẻ em ấy cũng cấp thiết sống lại được nữa. Tội của anh ý rất nặng. Dẫu vậy anh vẫn có thể thoát được nghiệp chướng. Đứa trẻ ko sống lại được, tuy vậy vẫn còn không hề ít những đứa trẻ em khác sẽ nguy kịch. Chúng đang đói khát và tật bệnh. Bọn chúng sẽ chết còn nếu như không được cứu. Vậy thì anh hãy cứu chúng đi. Anh cứu được một đứa trẻ thoát khỏi cái chết là anh vẫn giải được nghiệp rồi. Anh cứu vãn được đứa vật dụng hai, lắp thêm ba, thứ tư…, anh đã thành vị người yêu Tát. Với như thế, ngay cả những kẻ tội đồ cũng có thể thành được nhân tình Tát, nếu biết tu tập. 

bạn lính ấy bất chợt như được giải thoát. Anh đã khỏi hẳn bệnh. Đã trẻ trung và tràn đầy năng lượng trở về được với cuộc sống thường ngày. Rồi anh đi làm việc thiện. Chưa hẳn anh cứu vớt được một đứa trẻ ra khỏi cái chết mà anh cứu vớt được hàng trăm đứa trẻ xấu số ở nước ta và làm việc khắp khu vực trên cầm cố giới.

Tôi tìm mua những cuốn sách về Phật, các bài Kinh, rồi những bài giảng của các Đại đức, Hòa thượng khác. Nhưng đề nghị nói thật, khi vẫn nghe Thiền sư yêu thích Nhất Hạnh thuyết pháp rồi thì rất nặng nề nghe những vị sư khác. Những khi, tôi còn thấy dị ứng. Bao gồm vị sư giảng Phật pháp nhưng mà mắt cứ long lên sòng sọc, giọng vỏng vót, gắt gỏng, đầy sảnh hận. Bao gồm vị vừa giảng vừa chòng ghẹo mấy thiếu nữ Phật tử ngồi dưới. Có vị lại còn tạo thành sự hấp dẫn bằng cách kể những câu chuyện tiếu lâm khôn cùng tục tĩu, bợm trợn, kể cả chuyện Đậu phụ làng cắn đậu phụ chùa. Giảng Phật pháp, hướng fan ta mang lại với đạo Phật, lại mang miếu mang sư ra diễu thì ai còn tin Phật, tin sư nữa đây?

Tôi lại buộc phải trở về cùng với Thiền sư say đắm Nhất Hạnh. Lại sưu tầm những đĩa ghi hình những bài bác pháp thoại của ông. Rồi tôi lọ mọ chuyển những đĩa CD, VCD bài giảng của ông ra MP4, MP3. Tôi chuyển vào những Ipod, ipad tablet rồi tặng bằng hữu và người thân trong gia đình của mình. Công ty báo hoàng anh Sướng là người đầu tiên tôi bộ quà tặng kèm theo món xoàn quý đó. Tôi biết anh là nhà báo gồm tài. Anh cũng khá giỏi thuyết giảng. Nhiều bài viết, bài bác nói của vàng anh Sướng về Trà đạo, về trọng tâm linh, nước ngoài cảm vô cùng hay, cực kỳ hấp dẫn. Bản thân tôi đã và đang viết bài ra mắt tập sách “Bùa ngải xứ Mường” của anh. Tôi bảo Sướng: “Chú nghe đi. Trong này còn có hàng ngàn bài xích hát. Hàng chục cuốn đái thuyết đặc sắc của trái đất phát trong công tác Đọc chuyện tối khuya của Đài tiếng nói của một dân tộc Việt Nam. Mà lại trước hết, chú hãy nghe phần của Thầy tốt nhất Hạnh. Các lắm. Nghe những bài thuyết pháp trước rồi nghe những truyện lâu năm của thầy sau”.

thời điểm bấy giờ, vàng anh Sướng vẫn say mê nghiên cứu các bên ngoại cảm. Anh lầm lụi quá rừng, quá núi cùng họ đi kiếm mộ liệt sĩ, rồi phân tích các cuộc hotline hồn. Trông anh lúc nào cũng tất tả, bận rộn. Bạn lúc nóng, lúc lạnh, cơ hội vui, thời điểm buồn. Có những lúc cũng khổ sở vì sự hục hặc của những nhà nước ngoài cảm cùng với nhau. Tôi hỏi : “Chú sẽ nghe chưa? Nghe Thầy độc nhất Hạnh thuyết pháp chưa?”. “Em nghe rồi. Tuy thế cứ nửa chừng lại bỏ. Ông cụ ề à quá. Cứ tháng Năm một câu, tháng Mười một câu. Oải vô cùng!”. 

Tôi biết bản thân thật vô duyên. Mong muốn hướng người thân đến cùng với Phật pháp. Dẫu vậy mặt bản thân trông cứ gian gian. Làm thế nào người đời tin được. Fan nhẹ dạ còn chả tin thì làm thế nào thuyết phục được một cây cây viết sắc lẹm như vàng anh Sướng!

mẩu chuyện bỏ lửng đó. Tôi cùng Hoàng Anh vui mừng vẫn gặp gỡ nhau liên tục nhưng không bàn mang đến chuyện ấy nữa. Anh cũng quẳng chiếc Ipod 160 GB tôi tặng ngay ở xó xỉnh nào mất rồi. Tôi ko hỏi mà anh cũng chẳng quan lại tâm.

Thế rồi ngày hè năm 2013, bất ngờ đột ngột anh khoe với tôi: “Thiền sư thích hợp Nhất Hạnh mời em lịch sự Mỹ ba tháng tham dự những khóa tu cùng buổi thuyết pháp của thầy dọc nước Mỹ”. “Thế thì chú đi ngay” – Tôi bảo Sướng. “Tuyệt lắm đấy. Bận gì rồi cũng hãy vứt hết. Đây là cơ hội ngàn năm gồm một. Chú yêu cầu đi ngay!”.

Xem thêm: Phim Bỗng Dưng Muốn Khóc Tập 29, Bỗng Dưng Muốn Khóc Tập 29

Quả như sự tiên lượng của tôi. Chuyến du ngoạn ấy khôn cùng thú vị. Cuộc gặp mặt gỡ giữa công ty báo hoàng anh Sướng cùng với Thiền sư thích hợp Nhất Hạnh như tất cả sự dẫn dắt, sắp xếp của Trời, Phật. Anh có nhiều tư liệu quý về Thiền sư đam mê Nhất Hạnh bởi vì tôi hỗ trợ trước đó, nhưng vày không chịu đựng nghe bắt buộc đến lúc tiếp xúc cùng với Thiền sư tại Mỹ, anh vẫn là kẻ tay không. Anh trọn vẹn tinh khiết như một trang giấy trắng. Và rồi, suốt ba tháng theo chân Thiền sư mê thích Nhất Hạnh dọc nước Mỹ, anh đã tự xét nghiệm phá dáng vẻ lồng lộng của Thiền sư.

Anh ngạc nhiên khi thấy tín đồ dân khắp vị trí trên trái đất đổ về nước mỹ nghe Thiền sư thuyết giảng Phật pháp. Trong số hàng ngàn người nghe đó có những nhà chủ yếu trị nổi tiếng, đa số nhà công nghệ lỗi lạc từng được trao giải Nobel. Trình độ, địa vị xã hội cùng số phận của mỗi người cũng rất khác nhau nhưng lại họ phần nhiều sùng kính Thiền sư, coi Thiền sư như 1 vị Phật sống. Anh cũng ngạc nhiên khi biết mỗi giờ thuyết giảng của Thiền sư được trả không hề ít tiền. Dẫu vậy Thiền sư sống khôn xiết đạm bạc. Gia sản và thứ dụng của Thiền sư chẳng tất cả gì xứng đáng giá. Số tiền to con ấy, Thiền sư dùng để làm nuôi hàng vạn đệ tử vào Tăng đoàn, rồi làm cho từ thiện cho phần đông người bất hạnh ở khắp địa điểm trên nạm giới. 

Ở Việt Nam, trong những năm bao cấp, không hề ít nghệ sĩ nghèo nàn đã nhận được sự hỗ trợ của ngài. Một trong số họ là thi sĩ Hoàng Cầm. Sau này, qua cuốn hồi ký kết của sư cô Chân Không, tôi mới biết được bí mật ấy. Hoàng Cầm nhận thấy tiền qua sư cô Chân không gửi. Và ông cứ tưởng Chân Không là 1 nhà doanh nghiệp hay như là 1 tiểu thư khuê các, một mệnh phụ phu nhân giàu sang và lãng mạn, rất yêu những bài xích thơ tình của ông. Ông trọn vẹn không biết đó là 1 trong những Ni sư. Với tiền ông nhận là tiền của Thiền sư mê thích Nhất Hạnh.

*

Cái tài đặc biệt quan trọng của Thiền sư ham mê Nhất Hạnh là ông đã hiện đại hóa đạo Phật, đưa phật giáo vào cuộc sống đời thường của hầu như tầng lớp người, vào đó, có những người dân Tây phương đang từng theo nhiều tôn giáo không giống nhau. Cũng nhờ bao gồm ông mà phật giáo ở phương Tây cải tiến và phát triển rất nhanh và mạnh, đặc biệt được thanh niên và trí thức hâm mộ. Ông mở các khóa tu tập riêng đến giới doanh nhân, giới bảo hộ môi trường, giới giáo chức, cựu chiến binh, văn nghệ sĩ. Ông cũng mở cả khóa tu cho giới diễn viên Hollywood, những nghị sĩ Quốc hội Hoa Kỳ, rồi những khóa tu cho cả cảnh sát, an ninh, và người coi tù. Người dự khóa tu không nhất thiết phải quy y nhưng có thể thừa hưởng kho báu tuệ giác của đạo phật để toá gỡ trở ngại trong cuộc sống nội tâm, tái lập lại truyền thông với những người khác, trong các số ấy có gia đình, đồng nghiệp, đem lại hạnh phúc trong đời sống hàng ngày. 

Điều đáng kinh ngạc là những người dân tham gia khóa tu của Thiền sư, có tín đồ từng là linh mục, là mục sư, như mục sư Robert Schaibly làm việc Houston, Texas. Vị mục sư này vẫn xin thụ trì 5 giới, quy y Tam bảo mà lại không thấy tất cả sự xích míc nào thân đức tin Cơ đốc giáo của phiên bản thân với tuệ giác đạo Phật. Sau đó, ông còn cho Làng Mai của Thiền sư say đắm Nhất Hạnh nghỉ ngơi Pháp để tiếp tục tu học cho đến khi thành một vị giáo lâu của buôn bản Mai, tức là người có chức năng mở rất nhiều khóa tu theo lý thuyết đạo Phật. Vị mục sư này đã và đang viết thư mang lại bề trên, khuyến nghị nguyện vọng mong mỏi được vừa làm mục sư, vừa làm giáo thọ đạo Phật. Sáng chủ nhật ông giảng bài xích cho bé chiên, chiều hướng dẫn thiền tập cho hồ hết người, trong các số đó có cả những bé chiên của nhà thờ…

Ai xuất hiện cũng mong muốn mình được hạnh phúc. Chưa phải ngẫu nhiên, trong phiên bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh nước nước ta Dân chủ Cộng hòa, quản trị Hồ Chí Minh đang bàn đến hạnh phúc. Bạn dẫn cả tuyên ngôn của nước Mỹ, trong những số ấy khẳng định, con người ai sinh ra cũng đều có quyền bình đẳng. Đó là quyền bất khả xâm phạm. Trong các những quyền ấy, bao gồm quyền tự do, quyền mưu cầu hạnh phúc. Trong tiêu chuẩn của một non sông mà chúng ta luôn vươn tới, cũng chính là “Độc lập” – “Tự do” cùng “Hạnh phúc”. Mà lại nói như một công ty thơ: “Hạnh phúc là gì? Bao lần ta khiếp sợ – Hỏi nhau hoài cơ mà nghĩ mãi vẫn ko ra?”. Chúng ta đi tìm hạnh phúc, tuy thế sao chỉ chạm chán những khổ đau. Có lẽ rằng vì quan niệm “Hạnh phúc là đấu tranh” thì làm sao mà hết khổ đau được.

Theo Thiền sư yêu thích Nhất Hạnh, không thể có hạnh phúc từ phần lớn cuộc tranh giành. Sự thành công của mình không thể lại đề nghị trả giá bởi sự đại bại của tín đồ khác. Lý do người kia yêu cầu thất bại thì mình mới thành công? lý do người không giống cứ phải đau khổ thì mình mới hạnh phúc? Đó là câu hỏi quan trọng. Làm thay nào để tôi thành công xuất sắc và anh cũng thành công, thì hạnh phúc của ta sẽ béo hơn, toàn vẹn hơn vì không một ai phải khổ sở vì sự thành công của bọn họ hết. Niềm hạnh phúc của bọn họ đâu cần chỉ là quyền lực, danh vọng, chi phí bạc. Niềm hạnh phúc là khi bọn họ có tình thân thương và sự hiểu biết. 

với đạo Phật, phần lớn chúng ta mới thực tập tín mộ, tín ngưỡng, chứ ít người tiêu dùng được tuệ giác đạo phật để chuyển hóa thân tâm, toá gỡ hầu hết khó khăn. Nguyện cầu cũng phần nào đem đến sự an lạc, vày giúp chậm lại những khổ đau, lo lắng. Cơ mà muốn xử lý tận gốc sự việc thì phải tất cả tuệ giác, cơ mà tuệ giác bắt buộc do tu tập mới có được. Hạnh phúc là an lạc, không tồn tại an thì không tồn tại lạc, an trong thân cùng trong tâm. Giả dụ con người chứa chất vô số sự căng thẳng, thân không an thì tâm làm thế nào mà an được? trong những lúc đó tâm bao hàm cảm giác, cảm xúc như giận hờn, tuyệt vọng, bạo động, nếu như không có cách thức cụ thể thì làm thế nào nhận diện và gửi hóa được những bất an của tâm? Trong khiếp Niệm xứ xuất xắc Kinh cửa hàng niệm tương đối thở, Đức cụ Tôn đang dạy những phương pháp cụ thể để làm lắng nhẹ những căng thẳng trong thân, trong tâm, rồi quan sát sâu giúp xem tận gốc rễ của những khổ đau phiền óc đó vì chưng đâu, từ kia mới bắt đầu chuyển hóa được nhức khổ, mới đã đạt được hạnh phúc.

Cũng theo Thiền sư thích Nhất Hạnh, đạo Phật rất lâu rồi giúp tổ quốc nhiều lắm. Học giả Hoàng Xuân Hãn đến rằng, đạo phật giúp đời Lý là triều đại thuần từ tuyệt nhất trong định kỳ sử, lúc từ vua quan tiền tới thường dân hầu như thực tập đạo Phật. Đời trần cũng vậy. Sau khi chiến thắng Nguyên Mông, quan tiền quân tất cả đệ trình lên một quan tài tài liệu của một số trong những viên chức tổ chức chính quyền liên lạc với giặc. Tuy nhiên Vua è Thánh Tông đang đem quan tài tài liệu kia đốt trước khía cạnh bá quan nhằm yên trung khu trăm họ, bởi họ đã giành được độc lập, đẩy lui được quân thù thì cần nhất bây chừ là kết hợp quốc gia. Đó là hành vi phát sinh trường đoản cú tuệ giác của đạo Phật. Hiện nay giờ, ta rất có thể học theo những hành vi như thế. Thế nhiên là trong chiến tranh bọn họ bị phân tách rẽ, bao gồm ý thức hệ solo nhau, bao gồm nhận thức khác nhau về chính trị, có phương thức yêu nước không giống nhau. Giờ phải làm núm nào để buông vứt thái độ đã trở bắt buộc không còn tương xứng với thực tiễn. Đừng nhận định rằng chỉ tất cả lý thuyết của bản thân mình là tốt nhất đúng, còn mọi kim chỉ nan khác đều sai lầm. Thái độ bám vào một trong những chủ thuyết, ko bao dung kia sẽ thường xuyên làm mang lại dân ta khổ.

“Trong giới lao lý Tiếp hiện nay của công ty chúng tôi có chuyển ra niềm tin đạo Phật là không thờ phụng bất cứ một công ty nghĩa nào, một kim chỉ nan nào, tất cả đó là triết lý Phật giáo. Đạo Phật giới thiệu những phương tiện đi lại để tu tập, nhằm học hỏi, để gửi hóa bản thân chứ không phải là những lý thuyết để bái phụng, để phải phát hễ những cuộc chiến đẫm máu. Tôi nghĩ cách biểu hiện đó rất yêu cầu thiết. Vua A Dục ca thời xưa sau lúc thống nhất giang sơn đã đi tu, yểm trợ cho các tôn giáo để các tôn giáo thống độc nhất nhân tâm. Vì chưng thế, vua A Dục ca thống nhất được nhân tâm sau khoản thời gian thống độc nhất vô nhị lãnh thổ. Bọn họ nên học bài học đó. Chúng ta thống độc nhất Nam Bắc nhưng chưa thống nhất lấy được lòng người, vẫn đang còn sự ghen tuông hiềm, hận thù, cực khổ trong lòng mỗi chúng ta. Áp dụng đạo phật là để buông vứt những hận thù trong quá khứ. Đó là một trong những thực tập cơ mà ta rất có thể thực hiện ngay, để thống tuyệt nhất lòng người, bao phủ lấy nhau cơ mà sống…”

cái tài của Thiền sư yêu thích Nhất Hạnh là thế. Ông giảng Phật pháp nhưng không thấy chùa, cũng không thấy Kinh, ko thấy Phật, chỉ thấy đời sống, thấy phần đa chuyện nực nội của đất nước, của làng mạc hội, của gia đình mình cùng của chủ yếu mình. Đến cùng với Phật chưa phải trông hóng vào phép nhiệm mầu của Phật vào cõi huyền bí nào đó. Điều quan trọng là họ phải vững tin. Tin vào thiết yếu mình. Nghĩa là ta nên tự biến hóa ta thành Phật, nhằm tự giải thoát cho mình. Nhiều khi chỉ gắng một quan lại niệm, họ đã bay được khổ đau, đã tìm thấy hạnh phúc đích thực. Bởi thỉnh thoảng chính ý niệm về niềm hạnh phúc lại là chướng ngại vật của hạnh phúc. Ta bị mắc kẹt, bị tù tội bởi chủ yếu ý niệm của mình. Không phá được mẫu nhà tù nhân tự bản thân dựng lên nhằm giam hãm bản thân thì có tác dụng sao đạt được hạnh phúc.

*

Nhà báo vàng anh Sướng vào buổi ra mắt sách “Hạnh phúc đích thực” tại Hà Nội. Ảnh: Vnexpress

http://radiovietnam.vn/nhan-vat/2015/04/nha-tho-tran-dang-khoa-chuyen-doi-thuong–nhan-ngay-quoc-te-hanh-phuc-doc-nhanh-phuc-dich-thucn-p1/

http://radiovietnam.vn/nhan-vat/2015/04/nha-tho-tran-dang-khoa-chuyen-doi-thuong–nhan-ngay-quoc-te-hanh-phuc-doc-nhanh-phuc-dich-thucn-p2/