Đỉnh Cao Võ Thuật Của Môn Phái Thiếu Lâm

Môn pháiThiếu Lâm Tự- Nội Quyền- Tây đánh Nhạnđược cha ông Bùi văn hóa truyền thống (Chín Hóa, 1894-1958) du nhập vào Việt Nam. Mở màn cho sự nghiệp của một môn phái rất nổi tiếng trong làng mạc võ từ những năm 1930 cho đến lúc này được xiển dương tiếp nối. Môn pháiThiếu Lâm Tự- Nội Quyền- Tây tô Nhạncó nguồn gốc và lịch sử phát triển rõ ràng, các thế hệChưởng Môn kếnhiệmđều đượcHội đồng võsư môn pháibầu chọn.

Bạn đang xem: Đỉnh cao võ thuật của môn phái thiếu lâm


*

Tổ sư Bùi Văn Hóa, từ bỏ Chín Hóa, sinh năm 1894, quê gốc Bình Định, vào một gia đình có truyền thống lịch sử võ thuật.Từ lúc 10 tuổi, ông đang được tín đồ trong vùng gọi làthần đồng võthuật. Năm 16 tuổi ông được gia đình gửi sang trung hoa thọ giáo cùng đại sưTây tô Nhạnmôn pháiThiếu Lâm Nội Quyền, dung vừa lòng cả hai dòng võ thiếu Lâm với Võ Đang bởi Trương Tòng Khê là học tập trò xuất dung nhan của tiên tổ Võ Đang Trương Tam Phong tạo nên (Nội Quyền). Võ thuật củaThiếu Lâm Nội Quyềnphối triển cả tính cưng cửng mãnh của võ công Phật Gia lẫn sự âm nhu của Đạo Gia nên khi công hãm thì trẻ trung và tràn trề sức khỏe quyết liệt, khi phòng ngự thì kín đáo kẽ và đổi khác khôn lường.
Hành trình khoảng sư học đạo của võ sư Bùi Văn Hóa kéo dài 1/4 cố kỷ . Năm 1930, sau không ít năm tầm sư học tập đạo trên Trung Quốc, khi đã trở thành một cao thủ ông mới trở lại đất tổ Bình Định với mong nguyện truyền tay võ thuật. Tiếc nuối thay, ông bị sự phòng cấm bởi thực dân Pháp cần đã kín truyền dạy cho thân hữu và nội chiến quân địa phương, cùng đồng thời trả thiện một số trong những binh khí như đao (mã tấu), côn (tầm vong) cùng đặt tên môn phái làThiếu Lâm Tự- Nội Quyền- Tây đánh Nhạn.Lớp đệ tử trước tiên của tiên sư Bùi văn hóa truyền thống là lưu Văn Liễn (Ba Liễn), Sáu Bôn...
Sau ngày CMT8-1945 thành công, năm 1946, thánh sư Bùi văn hóa truyền thống và học trò lớn Lưu Văn Liễn vào thành phố sài gòn truyền bá sở họcTây tô Nhạntại Chợ tiệm (Chánh Hưng) q.8 - Lớp đệ tử thứ nhị của tiên sư cha Bùi văn hóa là bố Sửu, bố Lai (Tiểu La Thành), bố Vè, bố Tốc, Nguyễn Văn mách nhau (Mười Mách)...
Lớp sau đó tại trường Kim Đồng, q5 gồm bao gồm Sáu Kè, phái nam Tàu, Quốc Vũ, Cò ngươi Tòng, Ông Dương, Cô Hồng, Tống Văn Nhịn (Tám Nhịn), ba Lâm (Đông Y), Đặng Văn Anh , Ông Thắng, Ông Cử, Chu Lâm (Đông y, giáo viên Anh Ngữ), Lý Phi sơn Hổ, Ngô Văn Trừ, Ông Tín, Ông Miêu, Châu Văn Ngọc (Bạch Ngọc tô Nhạn), Lê Đức Minh (Lư hương Nhạn),... Năm 1954, tiên sư cha Bùi văn hóa được cao thiết bị Nguyễn Văn méc (Mười Mách) đón về Sở cứu giúp hỏa Đô thành sài Gòn. Tại đây, tiên sư cha đã huấn luyện lớp môn đồ thứ bốn là Ông Phong, Sáu Vĩnh, Võ Tấn Khải,...
Không bởi tình cờ, cũng chẳng phải do sự sắp xếp của số trời hay của môn phái, nhưng mà chính kĩ năng của mọi cao vật đã làm rạng danh môn phái. Toàn bộ họ đều mang tên “Ba” (Ba Liễn, bố Vè, cha Sửu, bố Lai, ba Tốc) cùng một cao vật dụng tên “Mười” (Mười Mách) được giới võ tạm thời ấy vinh danh "Ngũ Tam duy nhất Thập". Không phần nhiều thế, giới võ lâm còn truyền tụng, khắc tên cho tư tay đấmvang danhcủa môn phái Tây tô Nhạn là "Nhất Hổ, NhìMiêu, Tam Trừ, Tứ Tín"qua lối đùa bạo liệt như mãnh hổ vồ mồi của Lý Phi sơn Hổ, hay bất ngờ đột ngột tung độc chiêu hạ kẻ địch của Tám Miêu, tuyệt ngọn cướcbình sa lạc nhạnnhư giông bão của Sáu Trừ, hoặc đòn gối cất cánh khiến kẻ địch kinh hoàng của Tứ Tín.
Nhằm tạo thành hiền tài tạo nên sự nghiệp võ và uy danh mang đến môn phái, tổ tông Bùi văn hóa truyền thống vẫn hay răn dạy môn đồ với lời dạy của ông được chúng ta mãi khắc sâu vào trung tâm khảm, sách trăm trang ngàn chữ tổ sư bùi văn hóa truyền thống còn để lại trong những số đó có lời huấn thị rằng:
·“Các các bạn thanh niên mong cho thân thể cường tráng mạnh mẽ thì yêu cầu tập thể thao mang lại gân cốt new đặng nở nang, domain authority thịt new hồng hào con tín đồ mới trở bắt buộc lạc quan”
·“Lấy sức khỏe, dùng võ nghệ làm rất nhiều điều đề nghị nghĩa, giúp fan hoạn nạn là bạn dạng sắc của fan anh hùng. Mang sức khỏe, sử dụng võ nghệ làm hồ hết điều vô nghĩa là cái tâm địa của phường tè nhân.”.
Năm Mậu Tuất (1958), cha ông Bùi văn hóa truyền thống qua đời tại quận 8 tp sài thành trước sự bi tráng đau cùng thương tiếc khôn cùng của tổng thể môn đồThiếu Lâm Tự- Nội Quyền- Tây đánh Nhạn. Càng bi quan thương, môn sinhThiếu Lâm Tự- Nội Quyền- Tây sơn Nhạncàng tự hào về phần nhiều cao vật mà tổ tông đã huấn luyện và giảng dạy cùng hầu như danh quyền nhưMai Hoa Quyền, Thất Tinh Bắc Đẩu, Mai Hoa Thung,Đường roi Thái Sơn, Đại Đao, Triệt Giang Kiếm,...mà tiên sư đã nhằm lại đến môn phái, góp phần trong kho tàng võ học tập nước nhà.
Biết bao núm hệ môn sinh kế thừaThiếu Lâm Tự- Nội Quyền- Tây tô Nhạn,ngày ngày vẫn chăm chỉ khổ luyện, khí chất bản lĩnh con đơn vị võ của mình. Tráng lệ và trang nghiêm trong truyền thụ cùng khổ luyện. Môn phái mặc dù trải qua không ít chặn đường, lời dạy dỗ của tổ sư bùi văn hóa truyền thống vẫn giữ lại được lời cực hiếm chân truyền, quý giá đó chưa phải là những phương pháp hay bí kíp võ công. Đó là giá trị tinh thần, di sản hết sức quý giá của không ít bật tiền bối nhằm lại mang lại hậu thế.
2.VÕ SƯ LƯU VĂN LIỄN (BA LIỄN) CHƯỞNG MÔN THIẾU LÂM TỰ- NỘI QUYỀN - TÂY SƠN NHẠN ĐỜI THỨ IKHÔNG CHỈ LÀVÕ HỌC
*

Võ sư lưu Văn Liễn (Ba Liễn) sinh năm 1909 trên Bình Định vừa là đồng mùi hương vừa là cao đồ thứ nhất của tiên nhân Bùi Văn Hóa. Ông theo học với tiên nhân suốt 10 năm trên Bình Định.
Năm 1946, ông theo thánh sư vào dùng Gòn liên tục lãnh hội tốt kỹ công phu củaThiếu Lâm Tự- Nội Quyền- Tây sơn Nhạn.

Xem thêm: Hồ Quang Hiếu Lộ Diện Đứa Con Chung Với Bạn Gái Tin Đồn Của Ngô Kiến Huy

Ngoài võ công, ông còn am hiểu cả phật học, y học, dịch học, thiên văn, địa lý,... Năm 1958,Hội đồng võsư môn pháithống nhất bầu võ sư lưu lại Văn Liễn có tác dụng chưởng môn đời đồ vật IThiếu Lâm Tự- Nội Quyền- Tây sơn Nhạn.Tiếc thay, năm 1960, chỉ với sau 2 năm chấp chưởng môn phái, võ sư lưu giữ Văn Liễn họpHội đồng võsư trường phái Thiếu Lâm Tự- Nội Quyền- Tây tô Nhạn, trao quyền chưởng môn đời thiết bị II cho võ sư Nguyễn Văn mách nhau (Mười Mách) trướcHội đồng võsư môn phái.Ông xuất gia gởi thân chốn thiền môn.
III.VÕ SƯ NGUYỄN VĂN MÁCH (MƯỜI MÁCH) CHƯỞNG MÔN THIẾU LÂM TỰ- NỘI QUYỀN - MÔN PHÁI TÂY SƠN NHẠN ĐỜI THỨ II
*

Dưới sự chỉ đạo của võ sư Nguyễn Văn truyền tai nhau (Chưởng môn đời thiết bị II) võ hiệu môn pháiThiếu Lâm Tự- Nội Quyền- Tây tô Nhạnđược đổi thànhThiếu Lâm Tự- Nội Quyền - trường phái Tây sơn Nhạn.
Tổ sư Bùi văn hóa có công khai minh bạch sáng môn pháiThiếu Lâm Tự- Nội Quyền- Tây đánh Nhạntại nước ta thì võ sư Mười Mách bắt đầu là tín đồ đưa môn pháiThiếu Lâm Tự- Nội Quyền - trường phái Tây đánh Nhạnphát triển béo mạnh, với lấy chữ “nhạn” để võ danh cho các cao đồ thành danh vào môn phái. Dưới quyền của ông tại Trung vai trung phong Sài Gòn,Thiếu Lâm Tự- Nội Quyền – môn phái Tây Sơncó khối hệ thống 06 võ đường, hàng vạn võ sinh.Võ sư Nguyễn Văn Mách sinh năm 1921 trên Chợ Lớn, là cao đồ gia dụng của tiên sư Bùi Văn Hóa. Ông đang nối bước sư phụ, cải cách và phát triển môn phái sâu rộng cả miềm nam giới thời ấy.
Suốt nhị thập niên 60 và 70,Tây sơn Nhạnlà môn phái lừng danh về đào tạo và huấn luyện võ sĩ thượng đài cả quyền Anh lẫn võ Ta với các kết quả vang dội do những tay đấm của môn phái với về. Phái nam võ sĩ gồm Đông Nhạn (Nguyễn Văn Quang), Tây Nhạn (Nguyễn Văn Hảo), phái nam Nhạn (Nguyễn Văn Nam), Bắc Nhạn (Ông Hoài), Hồng Nhạn (Nguyễn Văn Điều, con trai của võ sư Nguyễn Văn Mách), Lâm Nhạn (Mai Trọng Hiếu), Hùng Nhạn (Nguyễn Cao Phụng, mệnh danh là “nhà sưu tập danh hiệu vô địch” cả hai đấu trường quyền Anh cùng võ Ta), Trung tô Nhạn (Ông Trung), Cường Nhạn (Nguyễn Văn Cường) vô địch cả hai trường đấu quyền anh và tự do, Xuyên đánh Nhạn (Tô Đình Thanh), Hà quang quẻ Nhạn (Hà quang Tập), Cẩm Nhạn (Lâm Cẩm Huê), Bảo tô Nhạn (Bảo Long Tam Nhạn), Hồng Ẩn Nhạn (Nguyễn Phúc Ẩn),Hồng Hải Nhạn, Hồng Liệt Nhạn,Võ Ngọc Lượng, Hồng Phong Nhạn (Võ Văn Phong), Hồng Thủy Nhạn... Thanh nữ võ sư gồm Hồng Vân Nhạn, Hồng Yến Nhạn (con gái của võ sư Nguyễn Văn Mách), Hồng Ưng Nhạn, Hồng Huệ Nhạn (Phạm Thị Huệ), Hồng Hoa Nhạn,...
Ngày 12 mon 6 năm 1990, võ sư Nguyễn Văn Mách bất ngờ qua đời trên Long Thành trước sự thương tiếc của hàng ngàn môn đồThiếu Lâm Tự- Nội Quyền – môn phái Tây đánh Nhạnvà võ lâm đồng đạo của xóm võ vn khi sự nghiệp còn phía trước.
IV.VÕ SƯ TÔ ĐÌNH THANH (XUYÊN SƠN NHẠN) CHƯỞNG MÔN MÔN PHÁI THIẾU LÂM - NỘI QUYỀN - TÂY SƠN NHẠN ĐỜI THỨ III
*

Một trường phái có bắt đầu từ Trung Hoa, đã phát triển sâu rộng lớn tại nước ta hơn 88 năm nay, chúng ta không thể kể đến:Thiếu Lâm Tự- Nội Quyền - trường phái Tây sơn Nhạn. Vang danh một thời trên những võ đài, một bác sĩ mát tay, một bậc thầy trong nghành nghề dịch vụ phong thủy, thầy là người dân có quyền trở thành và tài năng: vấn đề sắp sẵn xẩy ra mà ngăn được, bài toán đương xảy ra mà cứu giúp được, câu hỏi đã hỏng nhưng vớt lại được. Đồng thời huấn luyện nhiều võ sư ưu tú từ khá nhiều năm qua, bọn họ không thể không nhắc tới võ sư đánh Đình Thanh.
Ông sinh năm 1954 tại tp hải phòng xuất thân trong gia đình có truyền thống cuội nguồn thượng võ. Tức thì từ thời niên thiếu hụt ông vẫn đam mê võ thuật với được cha là ông sơn Đình Tuận cùng chú là võ sư đánh Văn Giáo truyền dạy võ Bình Định gia quyền. Kế bên giờ học tập với thân phụ và chú, những năm kế tiếp ông theo học tập Taekwondo, Aikido, Kendo,... Tiếp đến ông được võ sư Nguyễn Văn méc nhau nhận làm đệ tử. Từ thời điểm năm 16 tuổi, ông được sư phụ Nguyễn Văn Mách cho thượng đài cùng với võ danhThanh Nhạnvà sớm trở nên tay đấm lừng lẫy trên những sàn đấu võ tự do (quyền Anh cùng võ Ta) ở miền nam thời ấy. Nhờ thể lực cường tráng, dẻo dai, lì đòn và thực hiện kỹ thuật các môn võ đã học nên những pha ra đòn đấm, cú đá của ông rất là hiểm hóc, phong phú và đa dạng thường có tác dụng tê liệt kẻ thù ngay sinh hoạt một, nhị hiệp đầu của trận đấu. Ông đã sử dụng hai thếPhạt thảo trung bình xàBình sa lạc nhạnthắng knock-out mau chóng võ sĩ Hùng Xuân H.- nam nhi của võ sư Hùng Nghĩa. Với các thành tích này, ông được sư phụ Nguyễn Văn méc nhau phong thêm biệt hiệuXuyên sơn Nhạn.
Một trong số những trận đài kỷ niệm của ông là trận chiến hạ knock-out tay đấm phụ trách Mã Thành Q- con trai của danh sư Mã Thành L. Trong cả 3 hiệp ròng rã, võ sư Mã Thành Q. Bị ông đánh té 5 lần gần như vẫn đứng lên liên tiếp trận đấu. Mãi đến hiệp cuối, cho dù bị đánh xẻ bởi cúPhượng dực đăng sơnđến tét trán với trọng tài đếm mang lại tiếng sản phẩm 7, võ sư Mã Thành Q. Vẫn gượng gập dậy xả thân đối thủ. Cấp tốc như chớp, ông dùng tiếp ngọn đá "Bình sa lạc nhn"và "Âm dương tương khắc"mới buộc võ sư Mã Thành Q. đổ gục bên trên sàn đấu.Những trận đánh sau đó nhờ kỹ thuật điêu luyện và lonh lanh môn phái ông đã dành nhiều chiến thắng lời trước nhiều đối thủ nặng cam kết đương thời. Ngoại trừ sư phụ Nguyễn Văn Mách, ông còn có cơ duyên được cả tía vị sư bá là ba Liễn, tía Sửu, tía Lai truyền dạy tinh hoa trấn môn của Tây đánh Nhạn. Năm 24 tuổi, võ sư tô Đình Thanh ban đầu đứng lớp, huấn luyệnThiếu Lâm Tự- Nội Quyền - môn phái Tây đánh Nhạn.